Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Cách khắc phục mùi sơn cho ngôi nhà mới

Cách khắc phục mùi sơn cho ngôi nhà mới


Cách khắc phục mùi sơn cho ngôi nhà mới
Dù là sơn Pu, sơn gỗ hay bất kỳ một loại sơn nào đều được cấu thành từ 4 yếu tố chính: Chất tạo màng, cấu tử bay hơi, bột màu và phụ gia.
 
Trong đó cấu tử bay hơi ( là chất lỏng nước hoặc dung môi hữu cơ). Chính những loại dung môi (dạng lỏng) này là tác nhân gây ra những mùi khó chịu. Hầu hết sơn tường hiện đang sử dụng phổ biến là loại sơn nhũ tương nước. Chúng đều có mùi bởi màng sơn được tạo thành từ một hoặc vài loại polyme khác nhau. Mùi của sơn gây ra là do mùi của polyme.

http://img.webphunu.net/sites/default/files/tin%20tuc/cam%20nang%20song/khong%20gian%20song/son5.jpg

Mùi sơn sẽ tạo cho ta cảm giác khó chịu, thậm chí có thể gây dị ứng cho một số người. Các loại sơn tường hiện nay, cả loại có chất lượng lẫn kém chất lượng đều gây mùi khó chịu trong vài ngày đầu tiên khi sơn lên tường.

ThS Trịnh Minh Đạt, Viện Vật liệu xây dựng giải thích, sơn tường là loại sơn tan trong nước đa phần sử dụng trang trí và bảo vệ bề mặt các công trình xây dựng. Hầu hết sơn tường hiện đang sử dụng phổ biến là loại sơn nhũ tương nước. Chúng đều có mùi bởi màng sơn được tạo thành từ một hoặc vài loại polyme khác nhau. Mùi của sơn gây ra là do mùi của polyme.

Theo PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học, Viện KH&CN Việt Nam, bản thân các loại polyme không gây độc. Song, người ta phải sử dụng các loại dung môi để hòa tan polyme. Chính những loại dung môi (dạng lỏng) này là tác nhân gây ra những mùi khó chịu. Khi tiếp xúc với những loại dung môi ở nồng độ cao, người dân có thể bị các bệnh về đường hô hấp hoặc gây dị ứng.
Các chuyên gia cho biết, hiện ở Việt Nam chưa có đánh giá tác động của sơn tường tới môi trường và ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người. Song, người sử dụng có thể yên tâm bởi các hãng sản xuất sơn đều có những đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Điều đáng lo ngại là những loại sơn kém chất lượng trôi nổi ngoài thị trường, không đảm bảo độ an toàn.
Hơn thế, ngay cả khi không gây ra tác hại nào cho cơ thể, thì việc “bốc mùi” của sơn trong 6 – 7 ngày đầu tiên cũng làm người sử dụng cảm thấy khó chịu, thậm chí không ít người cảm thấy buồn nôn khi hít phải mùi hắc, nồng nồng do sơn tường gây ra.
Một vài lời khuyên thực hiện sơn tường
Các chuyên gia khuyên trước khi sơn cần di chuyển hoặc che phủ tất cả đồ đạc và sàn nhà, dùng đá mài hoặc giấy ráp thô đánh nhẫn phẳng và sạch các bề mặt cần sơn, cất gọn các công tắc điện rời và che kín ổ cắm ở trên tường. Khi mua sơn, nên chọn những loại sơn phù hợp với ngôi nhà.

Một số cách để khắc phục mùi sơn mới.
- Cách 1: Bạn dùng vài kí than củi và bọc từng cây than trong tờ báo rồi để rải rác khắp phòng sẽ thấy hiệu nghiệm ngay. Nếu có điều kiện nên đóng kín hết các cửa phòng lại thì còn mau hết hơn.
- Cách 2: Trong dân gian có rất nhiều mẹo khắc phục mùi sơn như lấy giấm ăn đổ vào bát để khắp nơi trong nhà, lấy hành tây cắt mỏng trải khắp nhà, pha nhiều chậu nước muối đặc, đặt 10m2/chậu. Tuy nhiên, cách này chỉ làm giảm bớt mùi sơn mới chứ không khử được tuyệt đối.
-Cách 3: Mở thoáng các cửa, tránh tiếp xúc, thông gió từ 5 – 7 ngày khi mùi sơn đã bay hết thì mới dọn vào ở. Đây là cách hiệu quả nhất.

sonnha24h
Nhà phân phối tại Cà Mau:
Cừa hàng Huệ
Số 340 Nguyễn Công Trứ K7 P8 tp Cà Mau
Tel: 0780. 3828 267
Mobile: 0918.572.287 & 0944.872.878
Email: xdthanhdatcm@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét